วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

การประยุกต์แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในแผนธุรกิจ

การประยุกต์แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในแผนธุรกิจ
                        แนวความคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มุ่งเน้นให้ผู้ผลิต และผู้บริโภคดำรงชีวิตภายใต้ขอบเขตของทรัพยากรที่มีอยู่  กล่าวคือข้อจำกัดของรายได้เพื่อลดความพึ่งพา  หลีกเลี่ยงการเบียดเบียนทั้งตนเองและผู้อื่น เพิ่มขีดความสามารถในการควบคุมผลผลิตได้ด้วยตนเอง และลดภาวะการเสี่ยงจากการที่ขัดสน  การใช้จ่ายเกินตัว เกินฐานะของตนเองและครอบครัว    
                     
                      ส่วนที่เป็นปรัชญาที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการธุรกิจคือ
ความพอประมาณ หมายถึง ความเพียงพอแก่ฐานะของตนเองและ ครอบครัว  ไม่สร้างความเดือดร้อนทั้งตนเอง และผู้อื่นกล่าวคือทำการผลิต และการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณส่วนที่เหลือนำไปขายเพื่อมาทำทุนหมุนเวียน  
ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้น จะต้องมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุว่าทำไมจะต้องดำเนินการเช่นนั้น  โดยจะต้องคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบ
การมีภูมิคุ้มกัน หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลที่อาจเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงที่ความเป็นไปได้ด้านต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ขยัน  อดทน  ประหยัด  ตลอดจนมีการใช้องค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ  ที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจขนาดย่อมมาวางแผน  ควบคุม  การตัดสินใจอย่างรอบครอบและตระหนักถึงเรื่องของจริยธรรมทางธุรกิจ  กล่าวคือดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริต  มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบ  รับฟังข้อเสนอแนะและข้อร้องเรียนจากลูกค้า ผลิตและจำหน่ายแต่สินค้าที่มีคุณภาพ  ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
                     ตัวอย่างจากการนำกล้วยที่เป็นผลผลิตที่เหลือจากสวนมาจัดการแบ่งไว้รับประทานเองให้พอเพียงกับสมาชิกในครอบครัว  ที่เหลือแบ่งปันให้ญาติเพื่อนบ้าน ที่ไม่มีการปลูกกล้วย  เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนบ้าน  ส่วนที่เหลือนำไปขายเพื่อนำเงินมาจุนเจือครอบครัวแต่เนื่องจากผลผลิตล้นตลาดมีมากจนกระทั่งจะต้องลดราคากันทั้งนี้เป็นกลไกอย่างง่ายทางเศรษฐศาสตร์  กล่าวคือเมื่อปริมาณสินค้ามีมากราคาจะลดลง  แต่ถ้านำผลผลิตมาทำเป็นกล้วยตากกล้วยกวน จะเป็นการสร้างมูลค่าปรับปรุงดัดแปลง  สินค้าให้มีความแตกต่าง  จากคู่แข่ง  เพื่อวางขาย จะต้องพิจารณาว่าสินค้านั้นมีความต้องการมากแค่ไหน จะขายให้  ลูกค้ากลุ่มไหน หาช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสม  เปรียบเทียบราคากับคู่แข่ง การสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐบาล ลูกค้ามีแนวโน้มจะมีความต้องการผลิตภัณฑ์จากล้วยในรูปแบบใด  เป็นการใช้ความรู้เกี่ยวกับวิชาการด้านคหกรรมศาสตร์และสุดท้ายผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นเมื่อมีการดำเนินการแล้วจะเกิดผลเสียกับตัวเองและผู้อื่นหรือไม่ เช่นผลเสียกับสิ่งแวดล้อม  ชุมชนและจริยธรรมทางธุรกิจเป็นการใช้คุณธรรมในการดำเนินการตามเงื่อนไขของการตัดสินใจเพื่อดำเนินธุรกิจให้อยู่ในระดับพอเพียงตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง    
            ความพอเพียงที่ว่านี้ไม่ใช่ผลิตน้อย ๆ  เพียงแต่ผลิตให้พอขาย ใช้ความรู้ มีเหตุผลในการวางแผน  ควบคุม  การจัดการให้เกิดประโยชน์  มีกลไกการปรับตัวเพื่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมในอนาคต  เหมือนกับทฤษฎีแนวคิดเรื่อง  Just  in  time    และ  EOQ บวกกับจริยธรรมทางธุรกิจ นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น